[app] Mactracker - โปรแกรมที่บอกรายละเอียดของ Mac สุดที่รักได้ดีที่สุด

pippo's picture
2469
posts

เป็นฟรีโปรแกรมครับ Download ได้ทาง App Store ถ้าตาลายหายากก็ใส่ชื่อ Mactracker ลงในช่อง Search ได้เลยนะครับ หลังจาก Download มาแล้ว มาดูกันว่าในโปรแกรมนี้มีประโยชน์อย่างไรบ้างครับ

เมื่อเปิดโปรแกรมขึ้นมา Categories แรก จะเป็นการรวบรวมเอาสินค้าทั้งหมดที่ Apple เคยผลิตและออกจำหน่าย เรียกได้ว่าเอามาลงตั้งแต่รุ่นปู่ทวด มากันทั้งหมด (ละเอียดกว่า wikipedia ซะอีก) เพราะเมื่อ double click เข้าไปที่แต่ละตัวที่ขึ้นมาทางด้านขวา เค้าจะบอกรายละเอียดของรุ่นนั้นๆ แบบยิบๆ เลยทีเดียว

ส่วน Categories ที่ 2 This Mac โปรแกรมจะบอกได้ทันทีว่าเครื่อง Mac ที่เราใช้อยู่นั้น เป็นรุ่นอะไร ปีไหน ซึ่งเราก็สามารถ double click เข้าไปดูรายละเอียด ตามนี้ครับ

  • Tab แรก General จะเป็นการบอกรายละเอียดว่า เริ่มปรากฎโฉมเมื่อเดือนไหน? ปีไหน? และสิ้นสุดการผลิตรุ่นนี้เมื่อเดือนไหน? ปีไหน? นอกนั้นก็จะเป็น Model ID, ราคาเริ่มต้น, ขนาดและน้ำหนัก และรายละเอียดเรื่องของ Processor ว่าใช้รุ่นไหน ใช้ฮาร์ดดิสก์แบบไหน ขนาดเท่าไหร่

  • Tab ที่ 2 Software ที่มาพร้อมกับเครื่องเป็น OS X ตัวไหน และมี Software อะไรบ้างที่ให้มาด้วยตอนที่ซื้อมาครับ รวมถึงการออก Firmware Update เพื่อให้เจ้าของเครื่องทำการ Update ครับ

  • Tab ที่ 3 Memory and Graphics อันนี้ค่อนข้างมีประโยชน์ครับ เพราะเราจะได้ทราบรายละเอียดเครื่องเราว่า ใช้แรมรุ่นไหน และใส่แรมได้สูงสุดเท่าไร และยังสามารถ Link ไปที่ website apple.com เพื่อดูรายละเอียดวิธีการถอดเปลี่ยนแรมได้อีกโดย click ตรง How to remove or install memory (ตัวหนังสือสีฟ้า) นอกนั้นก็เป็นเรื่องของรายละเอียดของจอภาพ และการ์ดจอ

  • Tab ที่ 4 Connections and Expansion บอกรายละเอียดการเชื่อมต่อของเครื่อง และช่องเชื่อมต่อต่างๆ ว่ามีอะไรให้มาบ้าง บอกกำลังไฟแบตเตอรี่ และใช้ Adapter แบบกี่วัตต์ (เวลาหายจะได้ซื้อใหม่ได้ถูกต้อง)

ส่วน Tab อื่นต้องลองเล่นดูนะครับ บอกตรงๆ ว่ายังเล่นไม่ครบเลยครับ แต่เห็นว่ามีประโยชน์มาก ที่ควรมีติดไว้ในเครื่องกัน โดยเฉพาะคนที่มี Mac รุ่นเก่าๆ แล้วอยาก Upgrade ก็สามารถไล่ดูจากตรง Categories ทางซ้ายมือที่มีทั้งหมดทุกรุ่นที่ Apple เคยผลิตออกมาครับ ซึ่งล่าสุดผมเองก็ใช้ประโยชน์จากโปรแกรม Mactracker นี้ตรวจสอบ Mac Pro 2007 (Desktop) ในการ Upgrade RAM ได้เป็นที่เรียบร้อยดี ไม่ต้องเดาหรือถอดเอาไปหาเทียบซื้อแต่อย่างใดครับ เพราะอ่านเอาจากในนี้ทั้งหมดรวมถึงวิธีถอดเปลี่ยน เพิ่ม RAM นั่นเองครับ

ขอให้มีความสุขกับการใช้ Mac ของท่านนะครับ (ยืมคำนี้ของคุณก๊อกมาใช้หน่อยครับ)

od2504's picture
1077
posts

ยอดเยี่ยมมากครับ

ยอดเยี่ยมมากครับ

#1
tee_987@hotmail.com's picture
117
posts

แจ่๋ว

จัดมาใหญ่ดีคับ

#2
minemind's picture
3876
posts

กด thk ก่อนอ่าน

load มานานแล้วฮะ แต่ยังไม่ได้เทสเลย

ขอบคุณสำหรับ review ครับพี่

#3
CANLOF's picture
232
posts

ขอบคุณมากเลยครับ บอกซะทุกอย่า

ขอบคุณมากเลยครับ

บอกซะทุกอย่างเลย ยิ้ม

#4
chutchonook's picture
11
posts

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ

#5
Epsilon's picture
169
posts

ขอบคุณครับ

มีประโยชน์มากมาย แจ่ม

#6
Asujihero's picture
5
posts

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับ

#7
zzero_orezz's picture
221
posts

เอ ทำไมรูป ผมดูไม่ได้ครับ ใช้

เอ ทำไมรูป ผมดูไม่ได้ครับ ใช้ Chome ครับ

#8
zzero_orezz's picture
221
posts

0k ดูได้แล้วครับ

0k ดูได้แล้วครับ

#9
pippo's picture
2469
posts

ไม่รู้ว่ารูปหายไปไหน

เลย up ไปใหม่น่ะครับ

#10
prolang's picture
116
posts

Thanks

ขอบคุณครับ มีความสุข

#11